GIẢI THƯỞNG IMO - NIỀM TỰ HÀO CỦA LỰC LƯỢNG CỨU NẠN VIÊT NAM

Thứ Sáu, 08/10/2021, 14:58 GMT+7
Trung Tâm Cung Ứng Thuyền Viên Vosco - VCSC
 
 
 · 
#iPEOPLE
Giải thưởng IMO - niềm tự hào của lực lượng cứu nạn Việt Nam!
----------
Thuyền viên Trần Văn Khôi - nhân viên cứu nạn thuộc tàu SAR 412 tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam khu vực 2 tại Đà Nẵng được hội đồng giám khảo IMO bình chọn trong phiên họp lần thứ 125 từ ngày 28/6 - 2/7 nhận Giải thưởng danh giá vì đã c.ứu s.ống được 4 người sống sót trong vụ việc tàu hàng VIETSHIP 01 bị chìm tháng 10/2020 trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt do bão LINFA tại Quảng Trị.
Sự cố bắt đầu xảy ra vào ngày 8-10-2020, khi tàu hàng Vietship 01 bị cuốn trôi khi đang cập cảng Cửa Việt do lũ lụt trên diện rộng và gió bão ảnh hưởng bởi cơn bão LINFA. Con tàu bị chìm ở vùng nước nông, mắc kẹt giữa những cơn sóng lớn, dòng chảy siết của nước lũ và gió giật mạnh, khiến 12 thuyền viên bị mắc kẹt trên tàu, tập trung trên nóc cabin. Một số đơn vị cứu hộ ngay lập tức được triển khai, nhưng kế hoạch cứu hộ không khả thi do điều kiện thời tiết và biển quá khắc nghiệt.
Sáng sớm ngày 9-10, khi ông Khôi làm nhiệm cảnh giới trên bờ. Ông chứng kiến cảnh 2 thuyền viên bị một cơn sóng lớn đánh rơi khỏi tàu cuốn trôi ra biển. Không chút do dự, ông lập tức buộc một sợi dây vào người, lao ra biển và bơi giữa những con sóng cao năm mét cùng dòng chảy mạnh, giải cứu cả hai. Đến chiều, có thêm 2 thuyền viên bị rơi xuống nước và may mắn được sóng đánh dạt vào bờ. Do thời tiết xấu vào ngày 10-10, một nhóm cứu nạn đi trên một tàu cá đã cố gắng tiếp cận tàu Vietship 01 nhưng bị đánh chìm trước khi tàu tiếp cận được. Một người may mắn được sóng dữ cuốn vào bờ nhưng 3 người khác phải bám và leo lên tàu Vietship 01 để đảm bảo an toàn làm gia tăng số lượng người bị nạn, tình hình càng thêm phức tạp. 
Chiều 10-10 thời tiết biển có diễn biến xấu hơn, ông Khôi xung phong thử một cách tiếp cận mới trên một tàu cá khác để chỉ huy một nhóm cứu nạn dự định dùng s.úng b.ắn dây nối tàu bị chìm vào bờ. Khi đến gần được tàu Vietship 01, điều kiện biển khắc nghiệt đã ngăn cản nỗ lực cứu nạn và lúc này 2 thuyền viên trên tàu Vietship 01 hoảng loạn đã nhảy xuống nước. Ông Khôi lại liều mình lao xuống biển, bơi giữa những con sóng dữ để dìu họ lên tàu cá và đưa về bờ an toàn.
Chiều muộn cùng ngày, gió tăng cấp, kiệt quệ sau hai ngày làm việc tại hiện trường, ông Khôi tiếp tục xung phong điều khiển một chiếc xuồng cao su cùng các đồng nghiệp lao ra chống chọi với biển động dữ dội để nỗ lực tiếp cận tàu Vietship 01 cứu người một lần nữa. Chiếc xuồng gần như bị lật do một cơn sóng lớn đánh úp từ phía sau khiến động cơ ngừng hoạt động do ngập lụt nghiêm trọng, cuốn trôi ra biển. Ông Khôi cùng các đồng nghiệp nỗ lực nhanh chóng khắc phục sự cố động cơ giữa những cơn sóng vần vũ và lại tiếp tục cố gắng tiếp cận tàu Vietship 01 nhưng lúc này góc tiếp cận đã không thuận lợi nên vô hiệu. Họ đã kiệt sức, trời đã tối và họ được lệnh quay trở lại bờ. Hành động cuối cùng của chiến dịch cứu hộ diễn ra vào ngày 11-10-2020, sau khi trực thăng cứu hộ được triển khai đến hiện trường và những người sống sót còn lại đã được đưa đến nơi an toàn.
Giới thiệu về Giải thưởng IMO cho hành động Quả cảm phi thường trên biển! 
Giải thưởng hàng năm này do IMO thành lập nhằm mang lại sự công nhận quốc tế cho những người có nguy cơ m.ất m.ạng, thực hiện các hành động dũng cảm đặc biệt, thể hiện lòng dũng cảm xuất sắc trong nỗ lực cứu người trên biển hoặc trong nỗ lực ngăn chặn hoặc giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường đại dương. Những hành động dũng cảm như vậy cũng có thể liên quan đến các kỹ năng liên kết phi thường trong điều kiện rất khó khăn hoặc bất kỳ sự thể hiện lòng dũng cảm xuất sắc nào khác.
Năm nay, có tổng số 37 đề cử đến từ 23 quốc gia thành viên và 4 tổ chức phi chính phủ trong tư cách tham vấn với IMO.
Các đề cử đã được xem xét bởi một Hội đồng đánh giá bao gồm đại diện của Phòng Hàng hải Quốc tế (ICS), Hiệp hội Hoa tiêu Hàng hải Quốc tế (IMPA), Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Thuyền trưởng (IFSMA), Liên minh Cứu hộ Quốc tế (ISU), Liên đoàn Cứu hộ Hàng hải Quốc tế (IMRF) và Liên đoàn Công nhân vận tải Quốc tế (ITF)